Cách Làm Bột Chùm Ngây Đơn Giản Ở Nhà

Cây chùm ngây là một trong những cây có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người biết tới và sử dụng trong nhiều năm. Do đó để có thể bảo quản chùm ngây sử dụng trong thời gian dài, cách tốt nhất là làm bột chùm ngây khô. Bài viết ngày hôm nay sẽ chia sẻ bạn cách làm bột chùm ngây khô để vừa biết cách làm bột chùm ngây cho bé ăn, vừa biết cách chế biến rau chùm ngây để đắp mặt, làm đẹp nhé!

Bột chùm ngây sấy khô có tác dụng gì?

Với những người cao tuổi việc bổ sung bột chùm ngây hoặc lá chùm ngây tươi vào các bữa ăn giúp đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, an thần, điều hòa khí quyết, giúp hạ đường huyết, ngủ ngon, thanh lọc cơ thể, tốt cho gan,… tuy nhiên không nên sử dụng vào buổi tối, vì loại cây này khá nhiều vitamin C sử dụng vào buổi tối sẽ khiến các cụ già khó ngủ.

Xem thêm : Thực phẩm và đồ uống nên hạn chế ăn khi mang thai

Chế biến các món ăn bằng Bột lá chùm ngây giúp bổ sung năng lượng, dinh dưỡng và ngăn ngừa bệnh tất cho trẻ nhỏ, với những bà mẹ sau sinh bột chùm ngây kích thích tiết sữa cho các mẹ sau sinh, đồng thời sử dụng lâu sẽ giúp lấy lại vóc dáng thon gọn, da trắng hồng và sạch mụn.

Ở nước ta người ta sử dụng phổ biến nhất là lá chùm ngây với các món ăn như nấu canh, làm rau sống, chiên trứng, sinh tố, và làm trà chùm ngây để uống, sử dụng bột chùm ngây cho bé ăn dặm, nói chung có khá nhiều cách để chế biến loại rau hữu ích này.

Xem thêm ngay các công dụng nổi bật của bột chùm ngây:

Cách làm bột chùm ngây để sử dụng lâu ngày

Áp dụng cách làm bột chùm ngây khô dưới đây sẽ có thể bảo quản lâu dài, sử dụng tiện lợi, đặc biệt với những người thường xuyên phải sử dụng thì cách này sẽ rất hữu ích cho thời gian không phải mùa để cây trùm  ngây phát triển.

Tìm hiểu về làm bột chùm ngây khô

Khác với công nghệ bột chùm ngây sấy lạnh, việc sấy khô sản phẩm được sử dụng bằng các thiết bị gọi là máy sấy hoặc có thể sử dụng trực tiếp ánh sáng mặt trời.

Sấy là một trong những phương pháp làm khô lá chùm ngây xuất hiện từ khá lâu. Chúng ta thường bắt gặp sản phẩm sấy ở nhiều nơi, tùy vào đặc điểm của từng loại sản phẩm mà người ta sử dụng những phương pháp sấy khác nhau để giữ được chất dinh dưỡng của nguyên liệu.

Đối với chùm ngây là loại rau có rất nhiều giá trị dinh dưỡng khi gặt nhiệt sẽ những vitamin dễ bị bay hơi nên người ta thường sử dụng phương pháp sấy tự nhiên tiến hành bay hơi bằng năng lượng tự nhiên như gió, mặt trời,…hay còn gọi là phơi sấy tự nhiên.

Phương pháp này sẽ giúp bạn đỡ tốn chi phí điện năng nhưng có một nhược điểm đó là khó chủ động điều chỉnh được vận tốc và nhiệt độ. Với những nơi làm bột thương mại họ sử dụng phương pháp sấy bằng máy để có công suất cao, điều chỉnh được nhiệt độ mong muốn giúp cho sản phẩm chất lượng hơn.

Xem thêm : Đọc ngay nếu bạn đang cần mua máy đo huyết áp tại nhà

Cách làm bột chùm ngây sấy khô

  • Bước 1: Bạn mua rau chùm ngây về tuốt lấy lá, bỏ những lá bị bệnh, hư.
  • Bước 2: Rửa lá chùm ngây trong nước sạch với dung dịch nước muối loãng, chú ý không ngâm rau quá lâu trong nước , sau đó rửa sạch bằng nước rồi để ráo.
  • Bước 3: Sấy lá chùm ngây bằng những phương pháp sấy làm bột lá chùm ngây như sau:

Cách sấy lá chùm ngây bằng ánh nắng mặt trời

Sau khi lá chùm ngây ráo nước bạn mang ra bóng râm để phơi, nhiệt độ bên ngoài + gió sẽ làm cho lá khô, bạn nhớ thi thoảng ra trở đi trở lại mặt lá để lá khô đều, tránh phơi trực tiếp dưới nắng mặt trời vì bạn không thể điều chỉnh được nhiệt độ nên nếu nhiệt độ quá cao các dưỡng chất sẽ bay hơi, mặt khác phơi dưới ánh nắng nhiệt độ thay đổi quá nhanh sẽ làm lá bị đen. Cách này thường áp dụng cho các bà mẹ nội trợ muốn tự làm bột để sử dụng.

Cách sấy lá chùm ngây bằng máy

Sử dụng máy sấy nóng không khí bằng điện hoặc gas, nhiệt độ sấy nên nằm trong khoảng từ 50 độ C đến 55 độ C, nếu nhiệt độ vượt quá 55 độ C, lá chùm ngây sẽ bị đốt cháy chuyển sang màu nâu.

Các lá chùm ngây nên được sấy khô đến độ ẩm của họ là dưới 10%, tuy nhiên phương pháp này áp dụng cho quy mô lớn như xưởng sản xuất, mật độ tải không được vượt quá 2.5kg/m2, chi phí để làm bột chùm ngây bằng phương pháp này cũng khá cao nên nếu làm ít chắc chắn bạn sẽ không thể làm được.

  • Bước 4: Nghiền lá chùm ngây khô: Nghiền lá chùm ngây khô bằng cách sử dụng máy xay sinh tố với cách làm bột chùm ngây tại nhà hoặc sử dụng máy nghiền thương mại cho xay xát thường xuyên đối với phương pháp sấy công nghiệp.
  • Bước 5: Sàng bột chùm ngây: Bạn sử dụng rây để rây bột chùm ngây nếu cần, khi bạn xay với máy nghiền, độ mịn của sản phẩm sẽ phụ thuộc vào kích thước của màn hình sử dụng trong phay. Nếu quá thô, lọc bằng một sang với kích thước bạn mong muốn.

  • Bước 6: Sấy bột chùm ngây: Nhiều người cứ nghĩ sau khi nghiền nhỏ bột lá chùm ngây sẽ đóng gói được tuy nhiên để có thời gian bảo quản lâu hơn, bột không bị hư, lên mốc thì bột cần được hút ẩm mạnh.
  • Bước 7: Đối với cách làm bột chùm ngây thủ công bạn có thể cho bột vào lọ thủy tinh tối màu còn những phương pháp làm công nghiệp, sau khi sấy cần qua khâu kiểm tra vệ sinh rồi mới có thể đóng gói hàng loạt để đưa ra thị trường.

Loại bột chùm ngây này sau khi làm có thể có các cách chế biến bột chùm ngây để cho bé ăn dặm, làm các món ăn khác nhau, hay sử dụng bột chùm ngây làm đẹp,… tùy vào mục đích của mọi người. Tuy nhiên phương pháp làm bột chùm ngây khô so với phương pháp sấy lạnh thì việc giữ được các chất dinh dưỡng sẽ không cao bằng phương pháp sấy lạnh, vì thế khi mua bột chùm ngây bạn cần lưu ý điều này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: