Bé 15 tháng bị táo bón lâu ngày, chậm tăng cân mẹ nên làm gì

Táo bón là một trong những bệnh lý về tiêu hóa thường gặp ở trẻ 15 tháng tuổi có thể được cải thiện nhờ chế độ ăn và thói quen sinh hoạt hợp lý, nhưng nhiều trường hợp, bé 15 tháng bị táo bón kéo dài khiến bé chậm tăng cân  khiến mẹ lo lắng. Mẹ cần tìm ra biện pháp phù hợp về ngăn ngừa, có phương pháp điều trị cho trẻ bị táo bón chậm tăng cân giúp trẻ pháp triển khỏe mạnh.

Nguyên nhân khiến bé 15 tháng tuổi bị táo bón lâu ngày

Táo bón lâu ngày là tình trạng trẻ bị táo bón thường xuyên có dấu hiệu tái phát. Bé có thể bị táo bón khi bé 15 tháng đại tiện dưới 2 lần / tuần, phân rắn, dạng xúc xích có nhiều đường rạn trên bề mặt, hoặc lổn nhổn như hạt, bé cũng có các dấu hiệu chướng bụng, cứng bụng và khó khăn trong việc đi ngoài.

Do dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý  là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ 15 tháng bị táo bón. Nguyên nhân này chiếm tới 95%.

Bé 15 tháng tuổi bị táo bón do dinh dưỡng

Mẹ cho bé ăn ít chất xơ

Táo bón lâu ngày do thiếu chất xơ xảy ra khi lượng chất xơ bổ sung cho trẻ từ thực phẩm chưa đủ để chống táo bón. Nguyên nhân này có thể bắt đầu từ việc trẻ ăn ít rau củ quả nhưng lại tiêu thụ quá nhiều lượng đạm động vật. Điều này cũng thường xảy ra ở giai đoạn trẻ 15 tháng tuổi, độ tuổi ăn dặm của bé.

Ăn thức ăn đặc

 Trong giai đoạn tập ăn dặm, các món như bột sữa, bột ngũ cốc, cháo ngũ cốc… thường thiếu chất xơ. Việc trẻ được cho ăn những thức ăn này quá sớm có thể khiến con bị táo bón. Táo bón cũng có thể xảy ra khi bé cai sữa mẹ. Nguyên do là việc cai sữa đôi khi khiến bé bị mất nguồn cung cấp nước.

Xem thêm : TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI CẦN UỐNG NƯỚC ĐIỆN GIẢI

Sử dụng sữa công thức không hợp lý

Trẻ bú sữa mẹ ít có nguy cơ bị táo bón vì sữa mẹ có chứa thành phần cân bằng chất béo và protein, chất xơ, nước… Điều này khiến phân của bé luôn luôn mềm, ngay cả khi bé không đi vệ sinh trong một hoặc hai ngày.

Nếu đang uống sữa công thức, bé có nguy cơ cao bị táo bón. Nguyên do là thành phần protein khác nhau trong sữa công thức có thể gây táo bón ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh dùng sữa công thức với lượng nhiều và bị táo bón thường có phân xanh và cứng. Nếu nhận thấy con bị táo bón do sữa công thức, mẹ có thể chuyển sang một loại sữa công thức khác phù hợp hơn với con. 

Uống ít nước

Nếu bé bị thiếu nước hoặc mất nước, cơ thể sẽ hấp thụ chất lỏng từ bất cứ đâu, từ thức ăn hoặc đồ uống mà bé dùng hoặc thậm chí là phân trong đường ruột của bé. Điều này vô tình khiến kết cấu của phân bé trở nên khô và rắn hơn khiến bé gặp khó khăn khi đi tiêu.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-chan-thao-duoc}}

Nguyên nhân khác

Thiếu vận động cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Việc thiếu vận động có thể khiến nhu động ruột của trẻ hoạt động kém, có thể dẫn đến táo bón. Táo bón cũng có thể xảy ra nếu trẻ có thói quen trì hoãn việc đi đại tiện. Điều này có thể xảy ra vì khi trẻ cảm thấy đau khi đi vệ sinh hoặc đòi hỏi trẻ phải rặn nhiều, rặn mạnh mới có thể tống xuất phân ra ngoài.

Bé táo bón lâu ngày chậm tăng cân mẹ phải làm gì?

Bổ sung chất xơ

Đây là cách tốt nhất để bổ sung chất xơ và các vitamin cho trẻ bị táo bón. Các mẹ nên thêm vào chế độ ăn của trẻ những loại rau có tác dụng nhuận tràng như rau khoai lang, mồng tơi, rau đay hoặc các loại quả đu đủ, cam, bưởi… giúp trị táo bón ở trẻ.

Bổ sung chất sơ giúp bé 15 tháng tuổi hết táo bón

Với các bé bị táo bón không thích ăn rau, mẹ có thể thay đổi cách chế biến, trình bày rau củ theo những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu để thu hút sự chú ý của trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể làm sinh tố hoặc nước ép trái cây để trẻ dễ uống. Trẻ sẽ thích thú với những ly nước cam hoặc đu đủ có màu sắc bắt mắt hơn.

Xem thêm : 5 lưu ý mẹ nên cẩn thận khi tắm cho bé bằng mướp đắng

Uống nhiều nước

Mẹ cần lưu ý cho trẻ bị táo bón uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Mỗi sáng khi thức dậy, mẹ hãy tập thói quen cho các bé uống một cốc nước ấm. Không chỉ giúp rửa trôi các chất thải, chất độc trong cơ thể mà uống nước ấm khi thức dậy còn giúp hạn chế các triệu chứng táo bón cho trẻ, là cách điều trị trẻ bị táo bón đơn giản.

Đổi loại sữa công thức đang dùng

Nếu bé uống sữa công thức và bị táo bón, bạn hãy thử đổi sang loại sữa bột khác. Nếu không biết chọn loại sữa nào phù hợp với bé, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa hay chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm. Một loại sữa dinh dưỡng giúp trẻ không bị táo bón mà đang được nhiều mẹ sử dụng đó là sữa Meiji, loại sữa có nguồn gốc từ Nhật Bản, hiện đang được nhiều mẹ tin dùng cho bé yêu của mình bởi nhiều chất sơ không gây táo bón.

Khi trẻ bị táo bón chậm tăng cân, mẹ cần phải tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ bị tình trạng như vậy, hấp thụ dinh dưỡng kém. Điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường bổ sung chất xơ, lợi khuẩn, vitamin,… có thể giúp cải thiện tình trạng của bé,… nếu tình trạng kéo dài thì nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Bạn cần biết: