Bé 3 tháng bị tiêu chảy, có nên sử dụng men tiêu hóa cho bé

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, đang trong giai đoạn hoàn thiện phát triển. Nên trẻ có sức đề kháng yếu, dễ mắc các bệnh cảm cúm, ho sốt,… Bên cạnh đó, vấn đề đường ruột và các cơ quan tiêu hóa cũng vô nhạy cảm. Nếu không cẩn thận bé sẽ bị tiêu chảy thường xuyên. Nhiều phụ huynh thắc mắc có nên dùng men tiêu hóa cho bé 3 tháng tuổi? Để giải đáp thắc mắc này, mời mọi người cùng tham khảo bài viết sau đây.

Những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Trước khi tìm ra những phương pháp để điều trị, thì mọi người hãy nên tham khảo những nguyên nhân chính làm cho bé bị tiêu chảy thường xuyên.

Tiêu chảy là tình trạng trẻ bị đi cầu phân lỏng 3 lần hoặc nhiều hơn trong một ngày, đây là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có những nguyên nhân chính sau:

Bệnh tiêu chảy có thể do bệnh ruột kích thích gây nên
  • Nhiễm virus như rotavirus, vi khuẩn như salmonella và hiếm khi là ký sinh trùng như giardia. Virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở trẻ. Cùng với phân lỏng hoặc nước, các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiêu hóa do virus thường bao gồm nôn mửa, đau dạ dày, đau đầu và sốt.
  • Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây tiêu chảy ở trẻ. Các triệu chứng thường xuất hiện nhanh chóng gồm nôn mửa và có xu hướng hết trong vòng 24 giờ.
  • Các nguyên nhân khác của tiêu chảy bao gồm như bệnh ruột kích thích, dị ứng thực phẩm,…

Men tiêu hóa và những công dụng của chúng

Men tiêu hóa (enzym) có bản chất là protein, là những chất xúc tác sinh học cho hầu hết các phản ứng chuyển hóa xảy ra trong cơ thể con người. Dưới tác động của các men tiêu hóa, thức ăn được phân rã trở thành các dạng nhũ tương để cho lớp nhung mao của ruột có thể hấp thụ một cách dễ dàng.

Xem thêm :GIẢI ĐÁP THẮC MẮC: NƯỚC MƯA CÓ THẬT SỰ SẠCH VÀ AN TOÀN CHO BẠN?

Có nên dùng men tiêu hóa cho bé 3 tháng tuổi?

Các bác sĩ thường chỉ định sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh chỉ khi trẻ bị các bệnh lý như suy dinh dưỡng nặng, viêm teo ruột, tiêu chảy trong thời gian dài,…

Không nên cho trẻ sơ sinh sử dụng men tiêu hóa quá sớm

Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì tốt nhất không nên cho trẻ sử dụng men tiêu hóa vì lúc này hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được ổn định.

Những cách hay giúp bé không bị tiêu chảy thường xuyên

Gừng tươi

Sau khi rửa thật sạch, mẹ hãy mang gừng nướng chín, tiếp đó gọt bỏ vỏ bên ngoài và cắt thành từng lát nhỏ. Khi dùng, mẹ cho vài lát gừng vào cốc nước nóng và cho bé uống như trà. Mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ nhanh chóng có hiệu quả.

Rau sam

Là một loại rau thân mềm, vị chua, có công dụng trị nhiều loại bệnh trong đó có chứng đi ngoài ở trẻ sơ sinh. Cách sử dụng như sau: Rau sam rửa sạch, giã nát, thêm chút muối rồi lọc lấy nước cho bé uống liên tục 3 – 5 ngày.

Xem thêm:THỰC HƯ VIỆC: NƯỚC GIẾNG KHOAN GÂY NGUY HẠI CHO SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Nước gạo lứt rang

Lấy một lượng gạo lức vừa phải nấu với 2 lít nước và thêm một chút muối, đến khi gạo chín mềm thì lọc lấy nước cho bé uống 3 – 5 ngày. Mẹ cũng có thể rang gạo lứt để nguội và bảo quản trong hộp dùng dần.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-mat-que}}

Bài viết là thông tin cho những ai thắc mắc có nên dùng men tiêu hóa cho bé 3 tháng tuổi hay không. Và những cách hay chữa cho bé bị tiêu chảy thường xuyên. Tuy nhiên, các phụ huynh nên đưa các bé đi khám nếu phát hiện những dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: