5 biểu hiện cho mẹ nhận biết bé yêu sắp mọc răng

Mọc răng là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đây là mốc quan trọng đánh dấu việc bé nhà bạn bước sang giai đoạn ăn dặm ngoài sữa. Giai đoạn này bé bắt đầu mọc răng là lúc chiếc răng đầu tiên nhú ra khỏi nứu của bé, khiến bé khó chịu trong vài ngày. Do vậy, mẹ có thể tìm hiểu những biểu hiện nhận biết bé nhà mình sắp mọc răng dưới đây nhé.

Bé bắt đầu mọc răng khi nào?

Thường trong giai đoạn từ 4-7 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc cái răng đầu tiên, một số trẻ có thể mọc răng sớm hơn một chút khi mới khoảng 3 tháng tuổi, răng mọc đầu tiên thường là hai răng cửa dưới, tiếp đó là hai răng cửa trên rồi tới hai răng cửa bên hàm trên, sau đó tới hai răng cửa bên hàm dưới.

Sau một thời gian, những chiếc răng hàm xuất hiện, các răng nanh hàm trên sẽ mọc sau cùng, đa phần các bé sẽ có 20 răng sữa trước 3 tuổi. Nên, nếu bé nhà bạn trên 3 tuổi mà chưa có đủ răng thì rất có thể bé nhà bạn đang bị vấn đề gì đó.

Có một số trường hợp, bé chào đời đã có sẵn 1-2 chiếc răng hoặc mọc răng chỉ vài tuần sau khi sinh, trong trường hợp này, nếu răng cản trở quá trình bú hoặc lung lay khiến bé co nguy cơ nghẹt thở, mẹ nên đưa bé đi khám để được xử lý đúng cách. Nếu bé nhà bạn không bị ảnh hưởng thì cũng không cần lo lắng quá nhé.

4-7 tháng tuổi là giai đoạn mọc răng của bé

Những biểu hiện cho mẹ nhận biết bé sắp mọc răng

Bé chảy nước dãi

Chảy nước dãi chính là một trong những biểu hiện rõ nhất của mọc răng, khi bé mọc răng, tuyến nước bọt tiết nhiều nước dãi hơn để làm mát và làm diu nướu đang hơi sưng lên của trẻ, vì thế mẹ không cần phải lo lắng khi bé chảy dãi nhiều mà cần chú ý lau dãi thường xuyên cho bé để bé có cảm giác sạch sẽ.

Khi trẻ mọc răng, cơ thể bé yếu nên bé dễ bị bệnh, rối loạn tiêu hóa, thường có biểu hiện là sốt nhẹ không quá 38 độ C, vì thế nếu trẻ sốt cao và chảy nước mũi đó là dấu hiệu của bệnh lý khác, bé sốt trên 38 độ C mẹ cần đưa bé đi khám ngay, và cần tìm hiểu kỹ để tránh việc lầm tưởng bé mọc răng với bị sốt, mẹ nhé!

Bé thích cắn

Một biểu hiện nữa của bé khi mọc răng đó là con thích cắn mọi thứ, bất kỳ thứ nào gần quanh bé thì bé đều muốn cắn. Áp lực khi một mầm răng chuẩn bị chồi lên khỏi lợi khiến bé vô cùng bứt rứt, khó chịu, khi đó, bé sẽ tìm mọi cách để giảm thiểu sự khó chịu thông qua việc cắn. Lúc này, mẹ lấy một ngón tay sạch, mảnh khăn sạch nhúng vào nước mát, đồ ăn mát,….rất thích hợp để cho bé gặm.

Xem thêm: TẦM QUAN TRỌNG CỦA NATRI ĐỐI VỚI CƠ THỂ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Bé bị sốt

Sốt là biểu hiện của trẻ khi mọc răng, xuất hiện ở hầu hết các trẻ, tuy nhiên mọc răng lại không phải là nguyên nhân sốt cao, các chuyên gia giải thích việc này cho rằng, tại thời điểm xuất hiện chiếc răng đầu tiên cũng là thời điểm hệ miễn dịch ở trẻ thay đổi, bước vào tuổi ăn dặm hoặc từ việc chuyển từ bú mẹ hoàn toàn sang bú bình và ăn dặm. Bởi vậy, đây là nguyên nhân gây sốt bên ngoài dễ xâm nhập vào cơ thể bé. Hơn nữa, khi bé mọc răng thì dấu hiệu lợi tấy đỏ cũng là lý do khiến bé bị sốt nhé.

Bé sốt nhẹ là dấu hiệu thường thấy ở trẻ khi mọc răng

Trong quá trình mọc răng, thường chỉ có biểu hiện là sốt nhẹ không quá 38 độ C, bởi vậy ó thể trẻ bị sốt cao và chảy nước mũi là do bệnh lý khác. Khi bé sốt trên 38 độ C các mẹ cần đưa bé đi khám ngay. Có nhiều trường hợp, trẻ bị sốt bởi những nguyên nhân khác nhưng mẹ lại nhầm lẫn sang sốt do mọc răng và không có sự can thiệp kịp thời, dẫn đến nguy hiểm cho các trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý và tìm hiểu kĩ để tránh lầm tưởng trẻ mọc răng với bị sốt.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-chan-thao-duoc}}

Bé quấy khóc

Đối với một số trẻ, mọc răng gây ra đau đớn, khó chịu nên có thể bé sẽ rên rỉ hoặc quấy khóc. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra với tất cả các trẻ. Tuy nhiên, nếu thấy bé quấy khóc thì cần phải dỗ dành, cho bé chơi với những đồ chơi bé thích để xoa dịu trẻ quên đi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Bé biếng ăn

Giai đoạn trẻ mọc răng thường có biểu hiện bỏ bú hoặc chán ăn, do việc mọc răng gây khó chịu cho trẻ.

Khi trẻ có dấu hiệu mọc răng, lợi của trẻ sẽ trở nên đỏ và sưng tấy to. Bố mẹ sẽ nhìn thấy ở chỗ lợi sưng to đó có một màu trắng trắng nhỏ bằng nửa hạt đỗ nhú nhú lên – đó chính là răng của trẻ. Điều này khiến cho trẻ cảm thấy thực sự rất khó chịu khiến trẻ quấy khóc cha mẹ và trở nên lười ăn.

Xem thêm: Chia sẻ cho mẹ 5 tư thế cho bé bú đúng cách tránh nôn trớ

Bé lười ăn do đang mọc răng thì sau thời gian vài ngày trẻ đỡ đau sẽ ăn trở lại bình thường. Nếu việc bỏ bú, chán ăn xảy ra trong thời gian dài, trẻ không chịu ti mẹ hay ăn thức ăn dặm, khiến sức khỏe, cân nặng của trẻ giảm sút đáng kể, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám để được tư vấn cách chăm sóc phù hợp.

Giai đoạn bé mọc răng là một khoảng thời gian khó chịu choc cả mẹ và bé, đây là giai đoạn tất yếu, trẻ nào cũng phải trải qua trong quá trình phát triển, bởi vậy, mẹ chú ý 5 biểu hiện nhận biết bé mọc răng trên để có phương pháp chăm sóc con hợp lý.

Bạn cần biết: