Mẹ lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm võng tránh nguy hại về sau

Việc cho bé nằm võng hay không đã trở thành băn khoăn của các bà mẹ, không ít mẹ có thói quen cho bé nằm võng khi ru bé ngủ. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cho trẻ sơ sinh nằm võng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé như vẹo cột sống, mắc hội chứng rung lắc, chậm phát triển trí não. Vậy nếu mẹ cho bé nằm võng cần phải lưu ý gì để tránh gây hại về sau?

Mẹ có nên cho bé sơ sinh nằm võng?

Cho bé sơ sinh nằm võng là thói quen của nhiều gia đình hiện nay, nhưng thật chất hành động này có nhiều tác hại hơn ta tưởng, tiềm ẩn nguy cơ làm cong lưng và lệch cột sống của trẻ, hơn nữa còn ảnh hưởng đến não bộ non ớt của trẻ. Và có nguy cơ mắc các bệnh như:

Bé bị mắc hội chứng rung lắc

Động tác đưa võng sẽ tạo nên chấn động, rung lắc trong thời gian dài với cường độ mạnh, gây ảnh hưởng đến não bộ của trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh có hệ thần kinh chưa hoàn thiện và rất mỏng manh, bị tác động bởi thao tác đung đưa võng sẽ gây ra hội chứng rung lắc, một loại tổn thương thần kinh nguy hiểm cho trẻ. Về lâu dài, trẻ có thể bị chậm phát triển, mắt kém, rối loạn về ngôn ngữ, hạn chế về khả năng vận động, định hướng và nhận thức kém.

Bé nằm võng có nguy cơ bị hỗi chứng rung lắc

Hệ thần kinh vận động chậm phát triển

Trẻ sơ sinh nằm võng sẽ gián tiếp cản trở việc học các động tác lật, trườn, bò, ngồi về sau. Bé thụ động do hệ thần kinh vận động kém phát triển, dẫn đến sự ù lì, hạn chế khả năng tiếp thu.

Gây hại cho cột sống và hệ hô hấp của bé

Hình dáng võng sẽ ảnh hưởng đến tư thế nằm của trẻ. Cột sống trẻ sơ sinh còn mềm, chưa đủ độ vôi hóa cần thiết vì vậy việc nằm võng sẽ dễ làm cột sống không được nâng đỡ, dễ bị cong vẹo. Hơn nữa khi nằm võng, đa số trẻ sẽ nằm nghiêng đầu về một bên làm cho hộp sọ bị móp. Trẻ nằm võng sẽ dễ bị gù lưng và tư thế cong người, gập cổ sẽ khiến lồng ngực bị chèn ép gây khó thở. Ảnh hưởng kéo dài sẽ gây tác hại lên tim phổi của trẻ.

Xem thêm : CÔNG THỨC XÂY DỰNG LỐI SỐNG GIÀU KIỀM QUA THỰC PHẨM HÀNG NGÀY

Tạo ra các ức chế thần kinh

Động tác đung đưa, rung lắc của võng sẽ khiến cơ thể trẻ bị chấn động nhiều dẫn đến mệt mỏi, từ đó trẻ sẽ cảm thấy buồn ngủ.

Trẻ sơ sinh nằm võng dễ bị ức chế thần kinh. Nhiều bé dù đang ngủ nhưng rất hay giật mình và bật khóc, tay nắm chặt và cố tìm đến đồ vật gần tầm với để níu vào. Não bộ của trẻ còn rất non nớt, cần ổn định nên các thao tác rung lắc kéo dài sẽ không tốt cho trẻ.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-lavender}}

Tuy nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận cho bé nằm võng sẽ có những ưu điểm:

Lúc trẻ sơ sinh nằm võng, võng có thể ôm trọn bé như thể bé được bao bọc lại. Điều này giúp bé cảm thấy an toàn hơn. Chuyển động đung đưa của võng giúp bé cảm thấy như đang còn trong tử cung của mẹ nên sẽ yên tâm và làm dịu em bé, đặc biệt là trong những tuần đầu đời. Điều này tạo một môi trường thoải mái và ấm cúng cho trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn.

Chuyển động của võng giúp bé cảm thấy thư thái

Mẹ lưu ý khi cho bé sơ sinh nằm võng tránh nguy hại về sau

Nếu mẹ buộc phải cho bé nằm võng thì cần lưu ý sau để tránh hệ lụy sau này cho bé:

  • Đảm bảo bé luôn an toàn trong khi ngủ. Chú ý đến các yếu tố làm giảm nguy cơ Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)
  • Luôn đặt bé vào võng ở tư thế ngửa, không đặt sấp hoặc nghiêng
  • Kiểm tra xem khung võng có đủ khả năng đỡ bé không. Một số công ty sản xuất võng có thể cung cấp chỉ số về trọng lượng và chiều cao tối đa của người nằm trên võng. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng lại một chiếc võng cũ của người bạn, người thân cho hoặc của đứa con đầu lòng, hãy kiểm tra nó có bị rách, sờn ở bất cứ vị trí nào hay không
  • Không đặt bất kỳ gối, chăn hoặc đồ chơi mềm vào trong võng vì chúng có thể gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ và quá nóng
  • Bạn chọn loại vải của võng thoáng mát, dễ tháo và giặt
  • Không treo bất kỳ phụ kiện như chuông kim loại nhỏ, tua rua nhiều màu sắc, ruy băng hoặc đồ chơi vì chúng có nguy cơ gây nghẹt thở và siết cổ bé
  • Không cho anh chị lớn của bé đung đưa võng vì vô tình trẻ dùng nhiều lực có thể làm văng trẻ sơ sinh ra khỏi võng
  • Không cho phép anh chị lớn trèo vào võng em bé. Trẻ nhỏ có thể thích vào võng nằm cùng em nhưng trẻ không biết giữ thăng bằng và có thể gây nguy hiểm cho em bé
  • Luôn đảm bảo chiếc võng được treo ở một nơi chắc chắn, an toàn và cân bằng. Kiểm tra các dây buộc thường xuyên vì việc đung đưa võng liên tục có thể làm lỏng các nút thắt và sờn sợi dây buộc võng
  • Đảm bảo rằng bạn có thể quan sát được bé mọi lúc
  • Để đảm bảo an toàn cho con, bạn có thể đặt dưới võng một tấm đệm. Nếu bé bị rơi ra ngoài, bé cũng đỡ bị đau hơn
  • Nếu phải đi làm, bạn nhờ người thân trông bé ngủ trong khi bạn đi vắng. Hướng dẫn người thân thật kỹ để bé được an toàn.

Xem thêm: Giữ lại cuống rốn của trẻ sơ sinh có tác dụng gì ?

Việc chăm sóc bé cẩn thận là điều mẹ cần lưu tâm, vì thế những lưu ý trên đây mẹ hãy học thuộc nằm lòng bàn tay khi cho trẻ sơ sinh nằm võng tránh nguy hại về sau, bé sẽ phát triển toàn diện nhất.

Bạn cần biết: