Mẹ nên chọn lá tắm nào cho trẻ sơ sinh tránh gây mẩn ngứa

Với các bé sơ sinh, hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, da mỏng chỉ bằng 1/3 da người lớn. Bởi vậy, bé nhà bạn rất dễ bị kích ứng với những tác nhân ở môi trường, mẹ cần phải chăm sóc bé chu đáo hàng ngày để bảo vệ con mình. Dưới đây là những lá tắm cho trẻ sơ sinh tránh gây mẩn ngứa cho mẹ tham khảo.

Trong dân gian có nhiều cách dùng nước lá để nấu nước tắm cho trẻ có tác dụng phòng ngừa được nhiều bệnh ngoài da như rôm sảy, bệnh nổi mề đay, viêm da cơ địa hoặc bị hăm, lở loét, cảm cúm… Dưới đây là các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh an toàn mà cha mẹ nên biết…

Lá trà xanh

Trà xanh có tính sát khuẩn và kháng viêm nhờ thành phần tanin cực kì an toàn với làn da của bé. Sử dụng lá trà xanh có thể trị dứt điểm các loại bệnh ngoài da như hăm tã, lở loét, mẩn ngứa, vết côn trùng đốt… Cách nấu nước tắm từ lá trà xanh là đun sôi nước với lá trà trong vòng 30 phút, thêm muối hạt vào và để nguội sau đó tắm bé như bình thường. 

Lá trà xanh có tính kháng khuẩn giúp bé không ngứa

Lá kinh giới

Nếu được tắm bằng nước lá kinh giới thì da bé sẽ được làm sạch, rôm sảy sẽ biến mất. Để trị rôm sảy cho trẻ bằng lá kinh giới, cha mẹ có thể làm như sau:

– Rửa sạch lá kinh giới rồi giã nát.

– Chắt nước rồi pha vào chậu nước tắm cho trẻ.

– Có thể phơi khô lá kinh giới, để ở nơi khô ráo và dùng dần. Khi nào cần dùng thì lấy một nắm lá khô vào nồi đun sôi, pha vào nước tắm của trẻ khi bị rôm sảy.

Lá khế

Lá khế được nhiều người biết đến như một loại thuốc dân gian điều trị da bị mẩn ngứa, viêm da, dị ứng, rôm sảy ở trẻ nhỏ. Thành phần của lá khế chứa: Các axit hữu cơ, tanin và các khoáng chất có tác dụng kháng viêm, giải độc, giảm tình trạng dị ứng hiệu quả.

Theo Đông y lá khế có đặc tính kháng khuẩn, giải nhiệt, ngừa dị ứng… Lá khế được các mẹ sử dụng nhiều trong điều trị rôm sảy cho trẻ nhỏ, giúp bé giảm ngứa, mát da, da bé mịn màng hơn.

Cách nấu nước tắm

– 1 nắm lá khế tươi rửa sạch, để ráo nước.

– Cho lá khế vào nồi nấu với nước, đun sôi trong khoảng 10 – 15 phút.

– Hoặc mẹ có thể giã nát lá khế với một chút muối ăn, lọc lấy nước cốt rồi pha với nước ấm tắm cho bé.

Xem thêm : GIẢI ĐÁP NGAY 5 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NƯỚC KIỀM

Lá trầu không

Là loại lá rất đỗi quen thuộc với tất cả mọi người, thành phần lá trầu không chứa chất kháng sinh giúp sát trùng, tiêu viêm và kháng khuẩn rất tốt. Vì vậy, đây là loại lá tắm cho trẻ sơ sinh được nhiều mẹ sử dụng không chỉ bởi công dụng của nó mà còn rất an toàn.

Rửa sạch 10 lá trầu không, thái lát mỏng hoặc vò nát rồi cho vào nồi đun sôi. Đợi khoảng vài phút cho nước trầu tiết ra, sau đó pha với nước ấm để tắm cho bé. Không chỉ điều trị rôm sảy, tắm lá trầu không còn dúng bé không bị hăm.

Trầu không giúp bé bớt rôm sảy

Cây chó đẻ

Là loại cây thường phổ biến ở nông thôn, có tác dụng trị rôm rảy, mẩn ngứa và đem lại làn da mịn màng cho trẻ. Sử dụng một nắm lá chó đẻ vò lấy nước đun sôi và pha loãng ra để tắm bé là phương pháp được nhiều mẹ tin dùng. 

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-lavender}}

Cây sài đất

Sài đất chứa các thành phần như: Tanin, flavonoid, saponin, lipid và tinh dầu hòa tan có tác dụng giảm tình trạng nhiễm trùng, viêm da. Theo Đông y thì sài đất là thảo dược có vị ngọt, tính mát có tác dụng giảm mụn nhọt, chống rôm sảy, giải độc, làm mát da, giảm ho viêm họng…

Xem thêm: 5 cách trị ho cho bé không cần đến kháng sinh

Cách nấu nước tắm

– 150g lá sài đất tươi hoặc 70g lá sài đất khô

– Rửa sạch với nước và để ráo.

– Vò nát, bỏ vào nồi nấu cùng 2 lít nước. Khi nước sôi được 10 phút thì tắt bếp.

Cách tắm

  • Pha loãng nước lá sài đất với nước sạch, để nước vẫn còn ấm.
  • Tắm cho trẻ bằng khăn mềm, không tráng qua nước trắng.
  • Mẹ tắm nước sài đất cho trẻ bị rôm sảy 1 tuần 3 lần.

Lá bồ công anh

Theo đông y, bồ công anh thuộc nhóm thanh nhiệt, giải độc, có vị đắng, tính hàn, có khả năng thanh lọc và làm mát gan. Từ đó, bồ công anh giúp điều trị mụn nhọt, hỗ trợ chức năng gan một cách hiệu quả, làm tan chất tích tụ giúp tiêu hoá nhuận tràng.

Cách dùng: lấy 40 – 50 gr lá tươi đun với 2 lít nước, dùng tắm khi nước còn ấm. Tắm ngày 2 lần. Có công dụng trị mụn nhọt ngoài da mùa hè – nhất là những mụn to, mụn mủ, mụn ở đầu, tóc. Hoặc có thể dùng: bồ công anh 80 gr (tươi), khổ sâm cho lá 80 gr (tươi), hạt sà sàng 40 gr; đun với 4 lít nước, tắm rửa ngày 1 lần, vài ngày sẽ khỏi.

Hầu hết tất cả các loại lá trên đều rất thân thuộc với chúng ta và được sử dụng rộng rãi trong y học, vì thế mẹ nên bỏ túi để có cách chữa cho con hết rôm sảy, mẩm ngứa, giúp bé có được sức khỏe tốt để phát triển hàng ngày nhé.

Bạn cần biết: